Hướng dẫn sửa chữa máy xúc nâng cao

Hôm nay mình sẽ giới thiệu một phần nâng cao trong sửa chữa máy xúc để có thể thành thợ giỏi ngoài việc đọc sách tìm hiểu tài liệu trên mạng còn một thứ quan trọng nhất là tiếp xúc trực tiếp với máy để sửa bạn mới có thể vận dụng được những kiến thức mà bạn đã đọc về sửa chữa máy xúc vào thực tế xem nó có khác xa với những gì bạn nghĩ không.

Trước tiên mình sẽ nói về phần ga điện :

Trong sửa chữa máy xúc  thì phần ga điện rất hay có xự cố nên mình xin giới thiệu phần này trước. Ở các dòng máy khác nhau hay các hãng khác nhau thì sử dụng mơ tơ ga khác nhau đó là những đời máy còn sử dụng mơ tơ ga để điều khiển động cơ , còn những đời máy cao được sản xuất những năm gần đây thì thường lá không sử dụng mơ tơ ga nữa mà chuyển sang phun dầu điện tử rồi nhưng ở  Việt Nam thì nhập toàn máy cũ nên đa phần máy còn sử dụng mơ tơ ga để điều khiển động cơ

Sơ đồ tổng quát hệ thống điều khiển động cơ bằng mơ tơ ga

Nguyên lý hoạt động ga điện máy xúc

 

Nhìn vào hình bên trên ta có thể thấy phần điều khiển ga gồm có hộp điều khiển ga (engine throttle controller) , mơ tơ ga gắn trên động cơ, núm vặn ga  và các cảm biến ga tự động.

Hộp điều khiển ga máy xúc komatsu-5:

Ở đời komatsu -5 có 2 hộp điều khiển một là điều khiển thủy lực và một điều khiển ga ngoài ra ở đời -6 đầu cũng dùng 2 hộp như đời -5 các bạn chuyên sửa chữa máy xúc chắc hiểu rõ minh chỉ ôn lại một chút cho các bạn chưa nắm được có thể hiểu thêm

 

Hộp điều khiển ga máy xúc komatsu-5

 

Ga điện máy xúc Komatsu :

 

mơ tơ ga komatsu-5

 

Ta chú ý đến vị trí số 1 đó chính là biến trở của mơ tơ ga gồm có 3 dây  trong đó 2 dây bìa điện trở 5k còn dây ở giữa la dây tín hiệu chạy từ 0 đến 5k , vị trí số 6 là ổ ga bên trong có 2 quận dây gồm 2 pha A,B mỗi quận có điện trở khoảng 3 đến 5 ôm.

Núm điều khiển ga máy xúc: nó cũng gồm 3 dây giống biến trở ga

Núm điều khiển ga máy xúc

Ở hãng  Komatsu các đời máy lớn thi thường dùng Mơ tơ ga loại 7 dây  trong đó có 2 cặp pha 4 dây và biến trở 3 dây , hinh thù khá giống nhau chỉ  khác ở komatsu-5  thì có 4 lỗ để bắt mơ tơ ga vào động cơ còn -6,-7 thi có 3 lỗ đời komatsu -7 một phần đã chuyển sang điều khiển ga bàng phun dầu điện tử rồi, còn các dòng máy nhỏ UU,US  thì thường là dùng loại mơ tơ ga 5 dây chỉ có 1 cặp pha 2 dây và biến trở hay ship 3 dây ,các bạn sửa chửa máy xúc cần nắp chắc phân biệt rõ các loại mơ tơ này nha.

Cấu tạo mơ tơ ga điện komatsu

các vị trí từ 1,2,3,4,5 là các bộ phận của càng ga liên kết giữa mơ tơ ga và động cơ

Ga điện của máy xúc Kobelco :

Mơ tơ ga điện kobelco-6

Ở hãng kobel co thì cũng dùng mơ tơ ga 7 dây cũng có 2 cặp pha 4 dây nhưng 3 dây còn lại không phải dây biến trở mà nó dùng ship như kiểu công tắc ở các đời -8 thì hãng kobelco cũng đã chuyển sang phun dầu điện tử  các bạn thợ  cần phân biệt rõ mơ tơ của từng hãng nha.

cấu tạo mơ tơ ga điện máy xúc kobelco

Mơ tơ ga điện của thằng kobelco thì pha cũng có 2 cặp như komatsu điện trở có thể hơn kém nhau một ít còn lại 3 dây trên mơ tơ ga không phải biến trở mà nó dùng ship như kiểu công tắc đóng mở trong 3 dây chỉ có 2 dây mà khi ta kéo mơ tơ ga về hết thi đo thấy thông mạch là dùng còn dây kia bỏ

Mơ tơ ga điện -6Ga điện của máy xúc Hitachi:

Mơ tơ ga Hitachi-3

 

Ở hạng  Hitachi thì cũng  dùng mơ tơ ga 7 dây khá giống komatsu có 2 cặp pha 4 dây và 3 dây còn lại là biến trơ hình dáng thi lại khà giống kobelco , ở đời ZX-1 thì hãng đã chuyển sang phun dầu điện tử để điều khiển động cơ đây là 3 hãng mà các bạn sửa chữa máy xúc cần nắm nhất vì nó rất là phổ biến ngoài ra mới năm gần đây hãng Huyndai hay Doosan cũng du nhập vào Việt Nam khá nhiều nó cũng giống như các hãng này thôi có điều kiểu dáng  và vị trí lắp đặt khác nhau.

hệ thống điều khiển ga máy xúc hitachi

 

hệ thống điều khiển ga máy xúc hitachi

Ở hạng Hitachi máy lớn đời -2,-3 và -5 thì thường là có hai hộp điền khiển giống komatsu còn một số đời -5 dùng có một hộp cho cả điều khiển ga và điện bơm. để sửa chữa máy xúc về phần ga điện ta cần nắm rõ từng loại mơ tơ có cấu tạo và nguyên lý hoạt động, núm vặn ga để từ đó ta sẽ biết được mơ tơ ga đó sống hay chết,núm vặn ga còn dùng được không nếu sống thì ta kiểm tra dây có đứt không và nếu không đứt thì ta chuyển sang xem hộp điều khiển có vấn đề gì không ngoài ra còn nút ga tự động nếu ta tắt bỏ nút đó không dùng ga tự động thì vặn núm ga lên bao nhiêu dùng bấy nhiêu còn nếu dùng thì khi nào thao tác các cảm biến sẽ có tác dụng chuyền tín hiệu về hộp để vọt ga lên cao khi không thao tác các cảm biến không chuyền tín hiệu về hôp và ga về găng ti.

Các bạn có thể tham khảo nhựng bài viết về máy xúc ở link bên dưới

Hướng dẫn sử dụng bảng taplo máy xúc

Hướng dẫn sửa bơm thủy lực máy xúc cơ bản

Hướng dẫn sửa hộp đen máy xúc cơ bản nhất

Hướng dẫn sửa máy xúc cơ bản

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *